5 cách dạy con tự học hiệu quả mà cha mẹ nào cũng phải biết

  • Elite Symbol

Có không ít các bậc cha mẹ đau đầu vì con cái họ không tự giác và chăm chỉ học hành. Để giúp kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cũng như nâng cao kết quả học tập của con, các bậc phụ huynh cần có cách dạy con tự học đúng đắn, phù hợp.

Dưới đây là 5 cách dạy con tự học hiệu quả mà cha mẹ nào cũng phải biết, cùng Elite Symbol tim hiểu ngay nội dung bài viết dưới đây. Hãy theo dõi để tích lũy cho mình những kinh nghiệm dạy con quý báu nhé.

Giúp con chủ động trong tư duy

Cách dạy con tự học đúng đắn đang được các chuyên gia giáo dục đánh giá cao chính là hướng trẻ vào sự chủ động trong tư duy, động não trước các bài tập khó, đào sâu suy nghĩ,… Vai trò của các bậc phụ huynh đó là khơi mở và gợi ý dựa trên những phát hiện, những suy nghĩ của con thay vì làm bài hộ con.

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy hướng dẫn cho trẻ cách tìm các tài liệu phục vụ cho việc học, tham khảo để mở mang kiến thức, kích thích đam mê khám phá,… Điều này mang đến rất nhiều hiệu quả giúp con học tập tốt hơn. Khi con hoàn tất các bài tập, bố mẹ có thể cùng con thử sức với các trò chơi rèn luyện khả năng tư duy như trò giải đố, cờ vua, cờ tướng…

Khi con đã có thể nắm được các phương pháp tự học hiệu quả, trẻ sẽ tự giác và chủ động với việc học của mình. Lúc này con sẽ không còn coi việc học và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống là điều quá khó khăn, trở ngại nữa.

Rèn tính tự giác sẽ giúp con hiểu được vị trí, vai trò của mình

Rèn tính tự giác cho con

Cách dạy con tự học tốt nhất chính là rèn cho bé tính tự giác ngay từ nhỏ. Cuộc sống xung quanh có khá nhiều điều cám dỗ, hấp dẫn khiến tâm trí các bé bị phân tán, khó tập trung. Vì thế để con không bị phụ thuộc, bố mẹ nên nói chuyện nhiều hơn để con hiểu và ý thức được rằng việc học là nhiệm vụ của con. Và mỗi người trong nhà mình đều sẽ có những nhiệm vụ riêng và ai cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Hãy coi việc học thật nhẹ nhàng

Hiện nay, có rất nhiều bố mẹ tự gây áp lực cho mình, cho con, rằng con mình phải nổi trội, phải học thật giỏi, hay ít nhất cũng không thua “con nhà người ta”. Thói quen cố hữu luôn coi trọng điểm số, coi trọng thành tích khiến bố mẹ luôn gồng mình trong cuộc chạy đua có phần “vô nghĩa” này.

Thành tích không phải tiêu chí quan trọng để đánh giá con người

Học kiến thức là việc của cả đời, không phải ngày một ngày hai đã có thể nắm bắt được toàn bộ mọi thứ. Nhất là ở độ tuổi còn nhỏ, điều mà trẻ cần hơn lại là các kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp. Điểm số của con có thể không quá cao nhưng con biết kính trên nhường dưới, lễ phép, vui vẻ, hòa nhã với mọi người thì cũng đâu phải là vấn đề nghiêm trọng gì. Con vẫn còn nhiều thời gian để cố gắng trong những học kỳ sau.

Chính cái nhìn tích cực của bố mẹ trong cách dạy con học sẽ có sự ảnh hưởng tốt đến trẻ. Khi đó trẻ sẽ không coi việc học là bắt buộc nữa mà dần dần xem đó là sở thích, thú vui.

Bố mẹ có thể học cùng con

Để tăng hiệu quả của việc học, thỉnh thoảng bố mẹ hãy cùng con học bài và biến thời gian đó thành giờ vui chơi, thư giãn. Đừng quát mắng, la hét, đừng biến giờ học cùng con thành nỗi hoảng sợ.

Ngoài ra, bố mẹ có thể áp dụng những phương pháp học bằng hình ảnh, âm thanh để trẻ dễ tiếp cận hơn và tăng hứng thú trong học tập. Một nguyên tắc cha mẹ tuyệt đối không được quên trong cách dạy con tự học đó chính là “Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ con dễ dàng tiếp thu mọi thứ nếu chúng được thoải mái và vui vẻ.

Tạo cho con không khí học tập thoải mái

Đừng ngày nào cũng kiểm tra bài vở của con

Bạn nghĩ sao nếu ngày nào cũng bị sếp của mình sếp kiểm tra tiến độ công việc, chỉ đợi khi có lỗi sai sót nào thì lập tức chỉnh đốn và đánh giá ngay? Chắc hẳn sẽ không dễ chịu chút nào phải không? Và đương nhiên bạn cũng sẽ mất dần hứng thú với công việc của mình.

Với con trẻ cũng vậy, chúng sẽ áp lực hơn nếu ngày nào cha mẹ cũng kiểm tra bài vở và đánh giá chúng. Thế nhưng không kiểm tra bài vở của con không có nghĩa là bạn lơ đi hoàn toàn. Dạy con học hiệu quả, khoa học là cho con cảm nhận được sự tin tưởng từ cha mẹ và tìm thấy niềm vui trong học tập.

Việc dạy cho con cách tự học không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn con tập trung cho việc học tập hay các hoạt động chính. Mà nó còn giúp cho trẻ dần hiểu được mình nên làm gì, cần làm gì, tại sao nên làm nó, từ đó có được những kinh nghiệm cho những lần sau. Và đây cũng chính là điều quan trọng mà chúng tôi muốn nhắn nhủ, gửi gắm đến các bậc phụ huynh.

Hy vọng bạn sẽ có được những phương pháp giáo dục con khoa học nhất.

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Copyright by Sinh trắc vân tay Elite Symbol