Phương pháp dạy bé học chữ cái tiếng Việt nhớ lâu hiệu quả

  • Kenlee

Việc trẻ có thể dễ dàng nhận diện được mặt chữ, thuộc các chữ, biết cách ghép chữ… sẽ đảm bảo cho việc não bộ con phát triển tốt và giúp trẻ thông minh hơn. Nếu có được phương pháp dạy trẻ học chữ Tiếng Việt nhanh, nhớ lâu thì nó còn là nền tảng tốt cho sự phát triển toàn diện sau này. Thế nhưng việc dạy con học chữ sớm không phải điều dễ dàng hay đứa trẻ nào cũng tiếp thu nhanh được.

Ở nội dung bài viết dưới đây, Elite Symbol sẽ chia sẻ đến bạn cách dạy bé học chữ cái tiếng Việt nhớ lâu hiệu quả để giúp trẻ hứng thú với việc học chữ và phát triển trí thông minh của con ngay từ nhỏ. Hãy cùng theo dõi những thông tin này nhé.

Có nhiều mẹ thắc mắc tại sao dạy con rất lâu nhưng con lại không nhớ được mấy chữ, hay trong quá trình học chữ còn không mấy hứng thú. Tùy thuộc vào từng trẻ, có những bé khá thích học, nhưng cũng có trẻ chưa phối hợp cùng bố mẹ trong quá trình học. Nguyên nhân chính nhất đó là do bố mẹ chưa thực sự có được cách dạy con phù hợp với đúng nhu cầu, khả năng của con.

Với những phương pháp dạy bé học chữ cái tiếng Việt sẽ được chia sẻ ngay dưới đây, chắc chắn con sẽ có được khoảng thời gian học tập thực sự thú vị cùng bố mẹ. Hãy tham khảo và thử áp dụng ngay những cách này với bé yêu của mình nhé, biết đâu kết quả nhận được sẽ khiến bạn thực sự bất ngờ.

Phương pháp dạy trẻ học chữ cái tiếng Việt nhanh nhất từ nhỏ

Tập cho bé làm quen với chữ

Khi bé nhà bạn bắt đầu nhận biết được những gương mặt thân quen, biết những đồ dùng xung quanh, là lúc mẹ nên cho bé làm quen với mặt chữ. Với bé dưới 6 tháng tuổi, mẹ có thể để bé quan sát “thế giới chữ” của mình bằng cách để con xem những chữ cái màu sắc tươi sáng hay nhìn bố mẹ đọc sách, đọc báo.

Khi bé lớn hơn 6 tháng tuổi, mẹ có thể để bé chơi các đồ chơi có hình chữ cái hay tự cầm truyện, báo để xem. Dù bé có xé rách sách báo thì mẹ cũng nên vỗ tay động viên bé nhé vì như thế là dấu hiệu cho thấy bé đã quan tâm đến các con chữ rồi.

Việc cho bé sớm làm quen với chữ từ nhỏ sẽ giúp bé hình thành sự nhạy bén khi học chữ, đọc sách. Từ đó các bậc phụ huynh có thể kích thích con để bé yêu thích chữ, yêu thích sách hơn. Dần dần con sẽ hình thành được thói quen chủ động tìm sách để đọc hay học chữ.

Học chữ qua những trải nghiệm trong cuộc sống

Từ khi mới chào đời cho đến khi được 2 tuổi, bé chỉ nhớ mặt chữ một cách “rập khuôn” mà không hề hiểu những ý nghĩa con chữ đó biểu đạt. Vì thế các bậc phụ huynh nên dạy bé học chữ Tiếng Việt một cách thân thuộc, gắn liền với cuộc sống hàng ngày.

Hãy dạy con học chữ qua những sự vật gần gũi xung quanh

Mẹ hãy đẻ bé nhận biết được từ ngữ liên quan đến đồ vật gần gũi mà bé được tiếp xúc hàng ngày. Khi thấy con chú ý đến một sự vật, hiện tượng nào đó thì bố mẹ hãy nắm bắt cơ hội này để cho bé học ngày từ đó. Chẳng hạn: Khi thấy trời mưa, mẹ hãy bé từ “trời mưa”. Đây là cách học chữ nhanh và ghi nhớ lâu nhất mà mẹ có thể áp dụng với bé nhà mình.

Vừa đọc vừa thực hành

Đối với những trẻ thông minh, nhạy bén thì việc vừa đọc vừa thực hành trẻ sẽ tập đọc hiệu quả và nhanh chóng hơn. Bố mẹ hãy khuyến khích con đánh vần chữ đó ra thành lời, điều này khiến kích thích não bộ bé phát triển và giúp con ghi nhớ lâu hơn. Bên cạnh việc cho con học, đánh vần thêm thật nhiều từ mới thì mẹ cũng dành thời gian để kiểm tra lại những từ ngữ đã được học trước đó xem bé còn nhớ không.

Đọc sách cho bé nghe mỗi ngày

Hoạt động đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày sẽ không giúp con bạn biết đọc chữ ngay, thế nhưng nó là là nền tảng vững chắc giúp trẻ hình thành sự hứng khởi và niềm yêu thích với sách và các con chữ. Khi đọc truyện cho bé nghe, mẹ hãy cô gắng tạo sự tương tác với con bằng cách hỏi con về những nội dung xuất hiện trong câu chuyện. Điều này sẽ giúp con hiểu hơn về ý nghĩa của những điều con đã nghe được.

Đọc sách giúp con làm quen mặt chữ và hứng thú hơn trong học tập

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy cố gắng làm gương cho con, và dù có bận rộn đến đâu thì hãy cũng hãy để con nhìn thấy bạn đọc sách mỗi ngày nhé. Mẹ có thể dọc tạp chí, báo, sách nấu ăn hay tiểu thuyết đều được. Lúc này trẻ sẽ thấy hoạt động đọc sách là một việc làm tốt, cần thiết mà người lớn đều làm mỗi ngày để con học theo.

Xây dựng các trò chơi thú vị về chữ

Bé không thể đọc chữ ngay như người lớn chúng ta được, nghĩa là cầm quyển sách ngồi đọc từng chữ cái một cách cẩn thận. Vì thế mà mẹ có thể dạy bé đọc chữ bằng cách cùng còn chơi các trò chơi về chữ cái. Có thể là trò đố vui con chữ, trò xếp chữ, ghép chữ, nặn chữ, xếp hộp chữ... Với cách làm vừa học vừa chơi này bé sẽ hứng thú với việc học chữ ngay thôi.

Bài viết trên đây là những phương pháp dạy bé học chữ cái tiếng Việt nhớ lâu hơn. Hy vọng đây sẽ là gợi ý hay ho và hiệu quả để bố mẹ có thể áp dụng trong việc dạy con học chữ cái. Nhớ chia sẻ với chúng tôi những kết quả tốt đẹp của bé nhà bạn sau mỗi buổi học mẹ nhé.

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Copyright by Sinh trắc vân tay Elite Symbol