Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi đúng cách

  • Elite Symbol

Chăm sóc trẻ sơ sinh tưởng chừng là một công việc đơn giản nhưng bố mẹ nên nhớ rằng nếu không chăm sóc đúng cách thì có thể gây nguy hiểm lớn đến bé. Nhất là trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, con còn vô cùng non nớt và đang bắt đầu quá trình thích nghi với môi trường mới. Vì thế mà việc chăm sóc cần có một chế độ đặc biệt.

Để bảo vệ con có được sự an toàn tuyệt đối và có thể phát triển hoàn thiện thì bố mẹ đừng bỏ qua nội dung về cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi dưới đây nhé. Hãy tham khảo nội dung này để tích lũy cho mình những kiến thức cần thức cần thiết trong chăm sóc con.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tháng tuổi

Vấn đề đầu tiên cần nhắc đến trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh chính dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tháng tuổi. Ở trong giai đoạn này đến khoảng hết 6 tháng tuổi thì nguồn dinh dưỡng duy nhất và tốt nhất cho bé chính là sữa mẹ. Trong sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ có được sự phát triển toàn diện. Do đó, bố mẹ không cần cho bé sử dụng thêm bất cứ nguồn dinh dưỡng nào khác kể cả nước lọc.

Điều quan trọng mà các mẹ có con trong giai đoạn này cần lưu ý chính là chế độ dinh dưỡng của bản thân mình. Mẹ không được kiêng khem quá mức để đảm bảo có được nguồn sữa mẹ chất lượng tốt cho bé. Bởi trong suốt giai đoạn cho con bú, cơ thể mẹ sẽ ưu tiên sử dụng các chất dinh dưỡng này để “sản xuất” ra sữa.

Ngoài ra, mẹ cũng cần học cách cho con bú đúng cách để bé bú được nhiều hơn và cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, trước và sau khi cho bé bú sữa mẹ, thì mẹ cần vệ sinh bầu vú bằng khăn mềm và ấm để lau sạch.

Trong một vài tuần đầu sau khi sinh, bé thường bú mẹ khá nhiều, vì thế mẹ không nên để mỗi cữ ăn của con cách nhau quá lâu. Không nhất thiết phải canh theo giờ mà mẹ hãy để bé quyết định số lần cũng như thời gian ăn trong ngày nhé.

Bé dưới 1 tháng thường bú mẹ khá nhiều

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Ở giai đoạn dưới 1 tháng tuổi, một trong những cách chăm trẻ sơ sinh tốt nhất và quan trọng nhất mà mẹ cần quan tâm đó chính là giấc ngủ của con. Thời điểm này con thường ngủ rất nhiều, thường là khoảng từ 16-18 tiếng và chỉ thức dậy khi đói hay muốn vệ sinh. Mẹ nên đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đặc biệt là giúp bé có được giấc ngủ sâu bởi giấc ngủ là vô cùng quan trọng với bé, nhất là giai đoạn dưới 1 tháng.

Một điều quan trọng mà mẹ cần lưu ý đó chính là những dấu hiệu bé muốn thông báo rằng mình đang buồn ngủ. Bởi nếu để cơn buồn ngủ kéo dài lâu thì con sẽ quấy khóc, không chịu ngủ nữa.

Với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, tiếng động lớn là một điều tối kỵ bởi giai đoạn này bé rất nhạy cảm, hay giật mình khi có tác động từ bên ngoài. Để giúp bé ngủ ngon hơn, mẹ có thể hát ru hoặc lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng cho con nghe.

Bên cạnh đó để bé có được giấc ngủ ngon và thoải mái hơn thì mẹ cũng cần thiết kế cho con một không gian ngủ êm ái và thường xuyên kiểm tra tã bỉm để tránh tình trạng “quá tải” làm con khó chịu.

Trẻ trong giai đoạn này có thể ngủ hơn 16 tiếng mỗi ngày 

Ở tháng đầu sau khi sinh, trẻ thường xuyên khóc đêm và khiến bố mẹ có phần mệt mỏi khi phải dậy chăm bé. Đôi khi vì muốn còn ngủ ngoan hơn vào ban đêm mà nhiều mẹ đã cố giữ con thức vào ban ngày. Đây là một điều hoàn toàn không tốt với phát triển tự nhiên của bé và hơn nữa nó cũng không đem lại hiệu quả như bạn muốn.

Kiểm tra thân nhiệt thường xuyên

Khi còn ở trong bụng mẹ, bé có một môi trường rất ổn định về nhiệt độ. Thế nhưng khi sinh ra, môi trường khác nhau sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bé cũng thay đổi liên tục. Vì thế ở trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ cần thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của bé, cách kiểm tra đơn giản nhất chính là mẹ hãy đặt tay lên bụng bé. Nếu thấy lạnh mẹ hãy đắp thêm chăn cho bé và bỏ bớt chăn nếu nóng.

Khi cho con ra ngoài, mẹ nên quàng khăn và đội ngũ kín đáo, nhất là trong thời tiết lạnh giá. Thế nhưng khi ngủ thì bạn nên bỏ phần mũ của con ra vì trẻ nhỏ thường giải phóng nhiệt ở vùng đầu khá lớn. Bên cạnh đó, khi chọn quần áo cho con bạn hãy chọn loại vải mỏng mềm, thoáng để con dễ chịu hơn.

Chế độ chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng cần thật cẩn thận

Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách

Một trong những điều quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi là vệ sinh rốn đúng cách. Thông thường phải mất cả tuần có khi đến cả tháng rốn của bé mới khô và rụng, vì thế mẹ cần vệ sinh sạch sẽ để tránh trường hợp bị viêm hay nhiễm trùng, gây ra nguy hiểm cho bé.

Khi vệ sinh ở phần rốn cho con, bố mẹ cần lưu ý:

- Trước khi thực hiện vệ sinh rốn cho bé, bố mẹ phải rửa tay bằng xà phòng thật sạch và lau khô.

- Tháo băng phần rốn và kiểm tra tình trạng cụ thể.

- Dùng bông gòn nhúng qua nước ấm để lau sạch rốn cho bé, lau khô bằng bông sạch.

- Sử dụng cồn 70 sộ để sát trùng vùng quanh rốn, sau đó băng lại bằng gạc mỏng.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản nhất về cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi đúng cách và hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin này các bố mẹ đã có được kinh nghiệm hữu ích trong cách nuôi trẻ sơ sinh.

 

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Copyright by Sinh trắc vân tay Elite Symbol